Fried Egg – Ốp La

 

Eggs are a popular dish of Vietnamese people in particular and the world in general. Every morning, you can combine eggs with milk, bread, fruit, … to have a nutritious meal for a work session. For those who want to lose weight, can reduce the bread is also an easy choice. Behind boiled eggs, fried egg save the most nutrient ingredients.

Op – la (derived from French word “Oeufs au plat”) means fried egg / fried egg yolk. It also has the international name “Fried egg”. However, with many subjects with different health, age, will also have many kinds to “op – la” suit each person.

One side (Sunny side up) is divided into two levels of a half part and nearly ripe complete. A half parts of egg yolk are still not ripe yet while the egg white is formed, the outside are crispy golden but the inside is still soft and not ripe yet. With egg nearly ripe complete, the yolk still liquid, while the whites are ripe complete, fringe is burning. Which is delicious, but depending on the taste and health status of each person to choose. However, there is a safe that should be limited to a half part.

 

p-la Fried Egg - Ốp La                                             Fried Egg

Over easy is type fried on side and then flip over to the other side to fry next. In this type, the egg is completely ripe in the yolk and whites, so it is safer for pregnant women and children to eat eggs.

When choosing eggs to be fried, people usually use only chicken eggs, rarely choose duck eggs. Because duck eggs are easier to infect than chicken eggs. Ducks usually live and lay eggs in wet environment, easy to dirty so duck eggs are also more easy to infection. In addition, when eggs are fried, people usually eat not yet ripe yolk eggs, not completely ripe, so we unconsciously remove duck eggs from the list of eggs as a result. In fact, when using duck eggs as a cover, we will have a crisp egg white than chicken eggs, yolk may have a little more smell than chicken eggs but can overcome by adding pepper, salt and a little fragrant leaves. Therefore, we can also try adding new flavors with duck eggs in some cases can ensure the safety.

Eggs are very nutritious food. It gives the human body a lot of minerals and vitamins: A, D, E, B1, B6, B12, acetylcholine, lecithin, magnesium, calcium, iron, zinc … So when you eat eggs, we can suppy memory, more clever when brain activity, slow down

Ốp La

Trứng là một món ăn phổ biến của người Việt chúng ta nói riêng và cả thế giới nói chung. Mỗi buổi sáng, bạn có thể kết hợp trứng với sữa, bánh mì, trái cây,… là có ngay một bữa ăn đủ dinh dưỡng cho một buổi làm việc. Với người muốn giảm cân thì có thể giảm đi phần tinh bột cũng là một lựa chọn dễ dàng. Sau trứng luộc, ốp la là hình thức chế biến trứng lưu giữ được nhiều thành phần dinh dưỡng nhất.

Ốp la (được đọc theo phiên âm của từ tiếng Pháp “Oeufs au plat”) có nghĩa là trứng rán/chiên được giữ nguyên lòng đỏ. Nó còn có tên quốc tế chung là “Fried egg”. Tuy nhiên, nhiều đối tượng khác nhau với tình trạng sức khoẻ cũng như độ tuổi khác nhau, ốp la cũng có nhiều biến tấu để thích hợp với mỗi người.

Trứng rán một mặt (Sunny side up) lại được phân ra hai cấp độ là chín năm phần và chín bảy phần. Chín năm phần là lòng đỏ trứng vẫn còn sống trong khi lòng trắng trứng đã thành hình, viền mép ngoài được rán vàng giòn nhưng phía trong vẫn còn mềm và chưa chín hẳn. Với trứng chín bảy phần, lòng đỏ trứng lúc này đã chuyển sang lòng đào, còn lòng trắng đã chín hoàn toàn, cô đặc với viền mép hơi xém bên ngoài. Loại nào cũng ngon nhưng tuỳ vào khẩu vị và tình trạng sức khoẻ của mỗi người để lựa chọn. Dù sao thì khi ăn đồ sống vẫn có một tỉ lệ nhất định của khả năng bị nhiễm khuẩn nên bạn nên hạn chế ở cấp độ chín năm phần.

 

p-la-4 Fried Egg - Ốp La                                            Ốp La

Trứng rán hai mặt (Over easy) là loại trứng rán một mặt (sunny side up) xong lại lật tiếp mặt bên kia để rán tiếp. Với hình thức này, trứng đã chín hoàn toàn cả lòng đỏ và lòng trắng nên sẽ an toàn hơn với phụ nữ mang thai và trẻ em khi ăn trứng ốp la.

Khi chọn trứng để là ốp la, người ta thường chỉ sử dụng trứng gà, ít khi chọn trứng vịt. Cách loại trừ này có lẽ bởi sự kiêng kỵ với tỷ lệ dễ nhiễm khuẩn của trứng vịt cao hơn trứng gà. Vịt thường sinh sống và đẻ trứng trong môi trường ẩm ướt, dễ bám bẩn nên trứng vịt cũng dễ nhiễm khuẩn hơn. Hơn nữa, khi làm trứng ốp la, người ta hay ăn trứng lòng đào, chưa chín hoàn toàn nên theo vô thức, chúng ta loại trứng vịt ra khỏi danh sách làm trứng ốp la. Trên thực tế, khi dùng trứng vịt làm ốp la, ta sẽ có lòng trắng trứng dai giòn hơn trứng gà, lòng đỏ có lẽ sẽ có chút mùi hơn trứng gà nhưng có thể khắc phục bằng cách cho thêm tiêu, muối và một ít lá thơm. Vì vậy, chúng ta cũng có thể thử thêm vị mới với trứng vịt ốp la trong một số trường hợp có thể đảm bảo độ an toàn.

Trứng là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng. Nó cung cấp cho cơ thể con người rất nhiều khoáng chất và vitamin: A, D, E, B1, B6, B12, axetylcholin, lecithin, magie, canxi, sắt, kẽm,… Nên khi ăn trứng, chúng ta có thể tăng cường trí nhớ, minh mẫn hơn khi hoạt động trí óc, chậm quá trình lão hoá, xương chắc khoẻ, đẹp da, giảm rụng tóc và giảm cholesterol trong máu,… Tuy nhiên, không phải vì trứng tốt mà chúng ta cố gắng ăn nhiều mà ngược lại, chúng ta chỉ nên ăn vừa đủ. Mỗi một người bình thường chỉ nên ăn khoảng 4 trứng/tuần. Người to cao như cộng đồng người Châu Âu hoặc người vận

động nhiều thì có thể tăng thêm với 7 trứng/tuần. Lượng chất dinh dưỡng trong trứng quá cao, nên khi chúng ta ăn nhiều, cơ thể chúng ta sẽ không thể hấp thụ hết được, nguồn năng lượng dư thừa này sẽ được đào thải qua nhiều nguồn, gây áp lực lên các cơ quan trong cơ thể như thận, làm rối loạn quá trình trao đổi chất và có thể gây ra hiện tượng táo bón.

Leave a Reply

avatar
  Subscribe  
Notify of